การฝึกระนาดเอกแบบโบราณ

ลบ แก้ไข

การศึกษาแนวทางในการตีระนาดเอกนั้นผู้ที่ตีระนาดให้ผู้เรียนได้ศึกษาเป็นคนแรกก็ไม่ใช่ใครอื่นคือครูของเรานั่นเอง นอกจากแสดงวิธีการบรรเลงให้ดูแล้วครูยังแนะนำให้หมั่นไปฟังการบรรเลงระนาดเอกของวงปี่พาทย์อื่นๆด้วย
          
การเรียนระนาดเอกในระยะเบื้องต้นนี้ครูจะให้ศิษย์ได้ศึกษาเพลงชุด"โหมโรงเย็น" โดยเริ่มตั้งแต่เพลงอันดับ ๑ คือเพลง "สาธุการ" เป็นต้นไป ให้จดจำวิธีการขึ้นลงของบทเพลงในชุดโหมโรง ตลอดจนการใช้กลอนระนาดเอกที่ครูตีให้ดู โดยแปลจากทำนองฆ้องโดยศิษย์ตีระนาดเอกเหล็กตีควบคู่ไปกับครูด้วย ส่วนกลอนระนาดเอกแต่ละวรรคแต่ละประโยคเพลงนั้น ศิษย์ต้องจดจำจากครูไปทีละเล็กทีละน้อย เมื่อจำได้มากขึ้นก็จะเกิดความรู้ความเข้าใจในการใช้กลอนระนาดเอกมากขึ้น          การจดจำกลอนดนตรีหรือทางเพลงจากครูนั้น ผู้เรียนคงไม่สามารถจดจำได้จนหมดเท่าที่ครูตี เพราะเหตุที่ครูตีแต่ละครั้งบางวรรคบางประโยคของทำนองเพลง ครูจะเปลี่ยนวิธีบรรเลงไปด้วยในแต่ละครั้งโดยจะไม่ให้ซ้ำกัน เพื่อเป็นการสอนศิษย์ไปในตัวให้เกิดความเข้าใจทำนองเพลงแต่ละวรรคแต่ละประโยคนั้นๆ สามารถนำ กลอน (ทาง) ของเพลงอื่นมาใช้แทนกันได้

อ่านต่อได้ที่ http://www.jintamusicschool.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538721173&Ntype=2

 




โดย Ditsapol ดูบทความของฉันทั้งหมดที่นี่
วันที่ 6 ต.ค. 51 13:14 น.
เนื้อหานี้เปิดอ่านแล้ว 11,794 ครั้ง


ความคิดเห็นทั้งหมด (เปิดดู 11,794 ครั้ง ตอบ 1 ครั้ง)

ลบ แจ้งลบ
โดย ศิริชัย
IP : 118.173.95.***

ผมเล่นเพลงได้หลายเพลงแล้วครับ

1.แขกมรเทศ  เถา

2.แขกต่อยม้อ เถา

3.นกเขาขแมร์

4.ไส้พระจันทร์ เถา

5.ต้นวรเชษฐ์

6.กล่อมนารี เถา

7.โหมโรงกระแตไต่ไม้

8.ชมแสงจันทร์ เถา

9.โหมโรงไอยเรศ

10.โหมโรงมหาราช

11.นางครวญ เถา

12.บังใบ เถา

13.แขกขาว เถา

14.แสนคำนึง เถา

15.โหมโรง รัตนโกสินทร์

16.เชิดจีน

17.ฉิ่งมู่ล่ง

18.ตารีกีปัส

19.ศรีวิชัย

20.สีนวล

21.มหาฤกษ์

22.มหาชัย

23.รักเมืองไทย

24.สยามนุสติ

25.หน้าที่ทหารเรือ

26.อินทรีดำ

27.สร้อยลำปาง

28.คลื้นกระทบฝั่ง

29.เชอรี่พิ้งค์

30.ภารตะ

31.ตะล้อมข้าว

32.โสมส่องแสง เถา

33.มอญประจำวัด

34.มอญล่องเรือ

ถ้ามีอีกจะมาบอกน่ะครับ

แสดงความคิดเห็นของท่านที่นี่


เรื่องที่เกี่ยวข้อง